Thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục
Lượt xem: 93
Ngày 27/8/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 398/TB-VPCP Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục
anh tin bai

Ảnh minh họa

Ngày 19 tháng 8 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục. Cùng dự Hội nghị có Bộ trưởng, các Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các ban, Bộ, ngành, cơ quan Trung ương: Ban Tuyên giáo Trung ương, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại giao, Nội vụ, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du dịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Dân tộc, Văn phòng Chính phủ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội khuyến học Việt Nam, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:

Ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của ngành Giáo dục trong năm học 2023 - 2024 vừa qua góp phần vào thành tựu chung của đất nước. Bộ Giáo dục và Đào tạo và toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được là cơ bản, ngành Giáo dục còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập cần được kịp thời khắc phục: Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn một số bất cập đã được nêu tại Nghị quyết số 686 /NQ-UBTVQH15 ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; chính sách, chế độ đãi ngộ giáo viên mầm non còn bất cập, chưa hấp dẫn, khó thu hút, giữ chân đội ngũ giáo viên, nhất là ở các thành phố lớn hoặc các địa bàn khó khăn; một bộ phận giáo viên chất lượng chưa cao cần phải khắc phục sớm. Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp, vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp học, nhất là tại các khu vực có mật độ dân cư cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học vẫn còn thiếu ở một số nơi, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; một số địa phương vẫn còn tình trạng phòng học nhờ, phòng học tạm; nhiều cơ sở giáo dục còn thiếu các phòng chức năng phục vụ dạy và học. Chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong một số cơ sở giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là nguồn nhân lực trình độ cao và những ngành nghề, lĩnh vực mới, công nghệ cao. Công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo có lúc, có nơi còn thiếu đồng bộ, chưa tạo được sự đồng thuận cao của xã hội về một số vấn đề.

Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế nêu trên, nhất là việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chính sách cho giáo viên mầm non; đồng thời, tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, với phương châm “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu, tổng hợp, tiếp thu các ý kiến xác đáng tại Hội nghị, chủ động có giải pháp phù hợp, kịp thời; tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp ở địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào dịp tổng kết năm học hằng năm.

Giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, tổ chức việc kiểm tra thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ vào Kỳ họp Chính phủ tháng 6 và tháng 12 hàng năm.

Thực hiện Thông báo trên của Văn phòng Chính phủ, ngày 4/9/2024, UBND tỉnh ban hành văn bản số 786/UBND-VP6 giao các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai thực hiện những nội dung Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tại Thông báo trên, đồng thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện những nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, xây dựng dự thảo Báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào dịp tổng kết năm học hằng năm.

Xem Thông báo số 398/TB-VPCP; văn bản số 786/UBND-VP6 tại đây.

An Na
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH