Tăng cường kết nối để tháo gỡ khó khăn về lao động cho doanh nghiệp
Lượt xem: 281
Trước những khó khăn của nền kinh tế, song hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang "khát" lao động với số lượng lớn khiến họ phải sản xuất cầm chừng và khó có thể đề ra kế hoạch sản xuất, kinh doanh
Tăng cường kết nối để tháo gỡ khó khăn về lao động cho doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm lưu động được tổ chức tại Lễ hội Hoa Lư của Trung tâm tư vấn việc làm.

Đơn hàng giảm, lao động vẫn thiếu

Tháng 7/2023, dự án thứ 2 của Công ty TNHH Giầy Adora Việt Nam tại KCN Tam Điệp sẽ đi vào hoạt động với nhu cầu sử dụng lao động là 500 người. Tuy nhiên, đến nay Công ty vẫn chưa thể tuyển đủ số lao động cần thiết để đảm bảo cho dự án đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch. 

Đại diện phía Công ty cho biết, mặc dù hiện nay số lượng đơn hàng của Công ty bị giảm sút, nhưng Công ty vẫn cố gắng duy trì công việc luân phiên để giữ chân người lao động. Công ty cũng cắt giảm, tiết kiệm các chi phí để đảm bảo các chế độ cho công nhân. Ban giám đốc Công ty nhận định đây là những khó khăn nhất thời, tình hình sẽ khả quan hơn vào cuối năm do vậy Công ty không muốn đưa lao động từ nhà máy 1 sang nhà máy số 2 mà mong muốn các cơ quan của tỉnh hỗ trợ Công ty tuyển dụng thêm lao động để đảm bảo dự án 2 đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra.

Tình trạng dự án sắp đi vào hoạt động nhưng thiếu công nhân cũng xảy ra tại Công ty TNHH Santa Clara. Đại diện Công ty cho biết: hiện nay, dự án đầu tư tại KCN Gián Khẩu của Công ty đã cơ bản hoàn thành việc lắp đặt máy móc, thiết bị, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 6/2023. Để dự án đầu tư tại KCN Gián Khẩu của Công ty sản xuất, kinh doanh hiệu quả, Công ty mong muốn tỉnh Ninh Bình hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công ty trong quá trình tuyển dụng lao động, quảng bá, giới thiệu các mặt hàng, sản phẩm của doanh nghiệp ra thị trường.       

Đánh giá về tình trạng thiếu lao động, đồng chí Bùi Duy Quang, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết: Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp gia công may mặc, giầy da, linh kiện điện tử đều thiếu đơn hàng. Tuy nhiên một số doanh nghiệp về may mặc, giầy da vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông để đảm bảo số lao động tối thiểu duy trì hoạt động của nhà máy như: Công ty TNHH Vienergy Ninh Bình thiếu khoảng 500 - 1.000 lao động; Công ty May Đài Loan thiếu khoảng 150 lao động, trong đó 120 lao động có tay nghề may và một số vị trí khác; Công ty TNHH MC NEXVina cần tuyển 25 lao động trình độ cao; Nhà máy sản xuất xe khách/bus cần tuyển 15 thợ hàn có tay nghề; Công ty TNHH Giày Athena Việt Nam thiếu khoảng 500 lao động phổ thông phục vụ sản xuất; Công ty Ever Great International Limited đề nghị được hỗ trợ tuyển dụng 500 lao động…

Tăng cường kết nối để tháo gỡ khó khăn về lao động cho doanh nghiệp
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã chủ động kết nối doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo lao động. Trong ảnh: Tiết học thực hành với chuyên gia nước ngoài của học viên trường Cao đẳng nghề Việt Xô).

 

Tăng cường kết nối

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì tổ chức rà soát nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn. 

Đồng chí Lâm Xuân Phương, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Sở đã thành lập tổ công tác làm việc với từng doanh nghiệp để nắm rõ nhu cầu tuyển dụng lao động. Sở cũng đã chủ trì phối hợp với các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh để kết nối cung - cầu về lao động, đảm bảo hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động theo nhu cầu. 

Bên cạnh đó, Sở cũng đã chủ trì tuyên truyền, đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và website của Trung tâm Dịch vụ việc làm của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; phối hợp với các địa phương chuyển tải thông tin việc làm của các doanh nghiệp để tuyên truyền đến những lao động có nhu cầu biết, đăng ký tuyển dụng.

Ngoài ra, Ban quản lý các KCN tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động thông báo nhu cầu tuyển dụng lao động với Ban Quản lý các khu công nghiệp, Ban sẽ thực hiện đăng tin tuyển dụng miễn phí trên Cổng thông tin điện tử của Ban. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Đài truyền hình Ninh Bình, Báo Ninh Bình, UBND các huyện, thành phố có giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. 

Bên cạnh đó, các cơ quan có liên quan cũng khuyến cáo doanh nghiệp có văn bản cụ thể về số lượng, chủng loại lao động gửi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để có căn cứ hỗ trợ. Đồng thời, cần cân đối tăng chế độ đãi ngộ để thu hút các lao động ở khu vực khác. Trao đổi liên kết với các nguồn cung ứng lao động như: Các trường đào tạo nghề, các công ty cung cấp nguồn nhân lực... Thường xuyên tham gia các hội chợ việc làm...để doanh nghiệp và người lao động có cơ hội được gặp nhau nhiều hơn. 

Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH