Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh: Quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Lượt xem: 312
"Đặt ra mục tiêu giải ngân trên 95% vốn đầu tư đã được tỉnh bố trí trong năm 2024 trong bối cảnh nhiều khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án là một quyết tâm rất cao của Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh. Vì vậy, ngay từ đầu năm, với vai trò là chủ đầu tư, Ban đã cùng với các nhà thầu "vượt nắng, thắng mưa" kịp thời hoàn thành khối lượng công việc đã đề ra, tạo động lực để các nhà thầu thực hiện tốt các hạng mục tiếp theo". Đây là nội dung chính trong cuộc trao đổi của đồng chí Đặng Hữu Trường, Phó Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh với phóng viên Báo Ninh Bình.  
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh: Quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Trên công trường thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông-Tây (giai đoạn I). Ảnh: Anh Tuấn

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết những nỗ lực của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024? 

Đ/c Đặng Hữu Trường: Năm 2024, tổng kế hoạch vốn giao cho Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (QLDAGT) tỉnh là 1.094.986 triệu đồng, trong đó có 366.961 triệu đồng từ ngân sách Trung ương; 728.025 triệu đồng từ nguồn vốn địa phương để thực hiện 19 công trình, trong đó có 3 công trình giao thông trọng điểm, được xác định là các dự án lớn có sức lan tỏa, có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển bền vững của tỉnh cũng như khu vực. 

Ý thức được trọng trách tỉnh giao, ngay từ cuối năm 2023, Ban QLDAGT tỉnh chủ động rà soát tất cả dự án, từ đó xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu về tiến độ thi công và giải ngân cho từng công trình trong năm 2024. Cùng với đó, yêu cầu các nhà thầu tập trung nguồn lực thực hiện các dự án, tránh tình trạng đầu năm "đủng đỉnh", cuối năm "nước rút" thi công; đồng thời phân công lãnh đạo Ban phụ trách địa bàn phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng của tỉnh cùng chính quyền các địa phương thực hiện nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đảm bảo mặt bằng sạch để thực hiện các hạng mục công trình. 

Các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các gói thầu được Ban QLDAGT tỉnh chủ động giải quyết, giúp các nhà thầu yên tâm thực hiện các hạng mục, công trình; đồng thời yêu cầu lấy tiến độ, chất lượng, mỹ thuật công trình làm thước đo năng lực thực hiện của nhà thầu. Ban cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát khối lượng, giá thành và xác định khối lượng hoàn thành để thực hiện thanh quyết toán, vừa đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, vừa tạo động lực cho các nhà thầu thực hiện tốt dự án. Các giải pháp trên được thực hiện nhất quán, xuyên suốt, giúp Ban QLDAGT tỉnh đảm bảo yêu cầu về tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư. 

P.V: Thưa đồng chí, đến thời điểm hiện nay những tín hiệu nào cho thấy công tác giải ngân vốn đầu tư công của Ban có khả năng đạt mục tiêu kế hoạch đề ra? 

Đ/C Đặng Hữu Trường: Dù cùng một thời điểm, Ban QLDAGT tỉnh phải thực hiện đồng bộ nhiều dự án có quy mô lớn tại nhiều địa bàn khác nhau, nhưng công việc đến nay vẫn trôi chảy, kết quả rất tích cực.  

Tiêu biểu như Dự án xây dựng tuyến đường Đông - Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn 1). Hiện nay, đơn vị thi công đang nỗ lực, tập trung nhân công, máy móc, thiết bị, thi công tăng ca, tăng kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến nay, đã thi công thảm mặt đường được khoảng 8,5km; đang thi công hoàn thiện nền đường, cầu, cống các đoạn còn lại; giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành ước đạt 45,0%. Địa phương đặt mục tiêu quyết tâm phấn đấu cơ bản hoành thành công trình trong năm 2024. 

Đây cũng là dự án được tỉnh tập trung nguồn lực lớn phấn đấu hoàn thành trước kế hoạch để đưa vào khai thác sử dụng. Đến nay, tổng số vốn cấp cho dự án là 1.437,625 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương là 500 tỷ, ngân sách tỉnh là 937,625 tỷ đồng; lũy kế đã giải ngân đến nay là 1.277,979/1.437,625 tỷ đồng, đạt 88,9%. Riêng kế hoạch vốn năm 2024 đươc ghi là 218,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh; số vốn đã giải ngân là 58,654/218,3 tỷ đồng, đạt 26,87%. 

Hay như Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình, giai đoạn II, mặc dù bắt đầu triển khai thi công từ tháng 11/2023 với yêu cầu cao về kỹ, mỹ thuật, chất lượng, thời gian thi công gấp rút nhưng với sự nỗ lực, trách nhiệm của địa phương và các nhà thầu, hiện đã hoàn thành mặt bằng công trường, lán trại, trạm biến áp bờ Ninh Bình. Nhà thầu thi công đang triển khai thi công cọc khoan nhồi, bệ thân các mố trụ bờ Ninh Bình; thi công đường gom, nút giao dưới chân cầu sông Càn và nút giao QL12B...; giá trị xây lắp và giải ngân đạt được mục tiêu đề ra. 

Như vậy, trên cơ sở nguồn vốn được giao, ngay từ những tháng đầu năm với sự nỗ lực cao của cả chủ đầu tư, địa phương cùng các nhà thầu đã "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "vượt nắng, thắng mưa" triển khai máy móc, thiết bị, vật tư, nhân lực tích cực làm việc. Lãnh đạo Ban QLDAGT tỉnh cũng thường xuyên có mặt tại các công trường để phối hợp, hỗ trợ các nhà thầu giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh và đôn đốc các nhà thầu thực hiện tốt các gói thầu. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, mỹ thuật công trình. Do đó, kết quả thực hiện, giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt 136.598/1.094.986 triệu đồng. 

Kết quả trên cho thấy sự vào cuộc quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đây là nguyên nhân căn bản, bởi chỉ khi cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chính quyền điều hành quyết liệt thì mọi việc ắt sẽ thành công. Đó cũng là kết quả thể hiện trách nhiệm của Ban QLDAGT tỉnh với vai trò là chủ đầu tư, các nhà thầu thi công... đã khắc phục những điểm yếu của những năm trước để triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024 về những khó khăn, vướng mắc liên quan đất đai, GPMB, nguyên vật liệu... cơ bản được giải quyết kịp thời. Chính điều này là cơ sở quan trọng để BQLDAGT tỉnh đề ra mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch vốn. 

P.V: Mặc dù các dự án do Ban làm chủ đầu tư cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra, song tỷ lệ giải ngân vẫn đạt con số khá khiêm tốn. Vậy để hoàn thành kế hoạch giải ngân đạt trên 95%, đơn vị đã đề ra những giải pháp căn cơ nào để hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra, thưa đồng chí? 

Đ/c Đặng Hữu Trường: Năm 2024 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Đến nay các dự án do Ban quản lý làm chủ đầu tư đã cơ bản đạt theo đúng kế hoạch đề cả về yếu tố tiến độ thi công xây lắp cũng như giải ngân nguồn vốn. 

Tuy nhiên, các dự án đến nay vẫn đang gặp một số vấn đề khó khăn như: Đa số các dự án đều gặp khó khăn trong quá trình kê khai kiểm đếm, áp giá (liên quan quy hoạch sử dụng đất, hiện trạng sử dụng đất so với quy hoạch, kinh phí bồi thường GPMB tại thời điểm thực hiện vượt nhiều so với chi phí dự kiến trong tổng mức đầu tư, khó khăn về đền bù giải phóng đối với đất thổ cư...) nên ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án. Một số dự án phải thực hiện công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án do tăng chi phí GPMB. 

Bên cạnh đó, các địa phương bàn giao mặt bằng không được liên tục nên ảnh hưởng tới việc bố trí máy móc, nhân lực, nguyên vật liệu để thi công của các nhà thầu. Ngoài ra, một số dự án mới mới được phê duyệt dự án đầu tư, đang tổ chức thực hiện các các bước tiếp theo, dự kiến khởi công dự án trong quý IV/2023. Việc tập trung nhân lực, máy móc thiết bị của nhà thầu chưa đảm bảo dẫn đến tiến độ không đúng theo cam kết. 

Để đảm bảo tiến độ giải ngân kế hoạch vốn được giao năm 2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh hiện đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư để sớm trình duyệt được dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Phối hợp chặt chẽ với hội đồng bồi thường, GPMB các huyện có dự án đi qua, đấy nhanh tiến độ GPMB, sớm có mặt bằng sạch bàn giao cho các nhà thầu thi công. 

Chúng tôi cũng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thực hiện các gói thầu, nhưng yêu cầu phải đúng cam kết về tiến độ, chất lượng, mỹ thuật công trình; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm hợp đồng và báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét bổ sung nhà thầu thi công nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ. Ban cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế thực hiện nghiêm túc phần việc của mình. Khối lượng công việc hoàn thành sẽ được chúng tôi tổ chức nghiệm thu, phối hợp với các ngành liên quan để thanh quyết toán, phấn đấu đến ngày 31/12 giải ngân đạt trên 95% vốn đã được tỉnh bố trí cho Ban". 

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí! 

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
image
BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH