[Emagazine] Kinh tế số: Con đường nhanh nhất đến thành công
Lượt xem: 1074
eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công
eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công

 

eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công
Anh Phạm Văn Lừng (sinh năm 1989, thành phố Ninh Bình) hiện là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Luxer Việt Nam - chuyên về thiết kế và thi công các sản phẩm nội thất, quảng cáo. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng từ năm 2012, sau 10 năm cần mẫn, kiên định với hướng đi của mình, giờ đây anh là chủ một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này, với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công

Tốt nghiệp ra trường với tấm bằng đào tạo ngành Du lịch nhưng không tìm được công việc phù hợp, năm 2012, anh Lừng bắt đầu khởi nghiệp bằng một cửa hàng nhỏ chuyên thiết kế quảng cáo và cung cấp đèn led. Gặp đúng thời điểm thị trường ngành dịch vụ phát triển nở rộ, cửa hàng đem lại cho anh nguồn thu nhập tương đối để đảm bảo cuộc sống. Cũng trong quá trình đó, anh nhận thấy tiềm năng ngành nghề thiết kế nội thất cho dịch vụ giải trí.

Từ nguồn vốn tích góp được, cộng thêm hỗ trợ từ gia đình, năm 2015, anh bắt đầu thành lập Công ty TNHH một thành viên Luxer Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm nội thất, phân phối đèn led, thiết kế và thi công quảng cáo.

Nhìn lại 7 năm từ lúc thành lập doanh nghiệp đến nay, anh Lừng nhận định: Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của chúng tôi phụ thuộc phần lớn vào công nghệ, từ khâu marketing, nhận đơn đặt hàng, thiết kế đến thi công và phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Khi nhận được đơn hàng, các mẫu mã sản phẩm được thiết kế hoàn toàn trên máy vi tính, sau đó bản vẽ được chuyển đến xưởng sản xuất để máy móc thi công. Khi hoàn thành sản phẩm, đội ngũ kỹ thuật viên sẽ vận chuyển, lắp đặt tận nơi cho khách hàng. Sau đó, khách hàng có thể chi trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản trực tuyến qua tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong hoạt động của Công ty, công nghệ số cũng được ứng dụng tối đa với các phần mềm giúp nâng cao hiệu quả công việc. Các nhân viên của Công ty được chấm công bằng ứng dụng Fastwork với tính năng nhận diện khuôn mặt. Việc giám sát tiến độ công việc thông qua phần mềm MyXTeam giúp thiết lập và sắp xếp công việc, giám sát tiến độ dự án, đồng thời báo cáo và tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên.

Cùng với đó, mỗi phòng chuyên môn đều được ứng dụng công nghệ riêng. Điển hình như phòng thiết kế sử dụng các phần mềm đồ họa như Corel, Autocad, Photoshop... Bộ phận quản lý kho, kế toán sử dụng phần mềm Misa Amis. Bộ phận bán hàng sử dụng phần mềm Amis CRM để quản trị quan hệ khách hàng...

eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công

 

Anh Lừng khẳng định: Đối với doanh nghiệp, việc ứng dụng chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu vì số lượng nhân sự, công việc là rất lớn. Mặt khác, các phần mềm công nghệ số còn giúp nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo chính xác, chuyên nghiệp hơn cách làm thủ công. Mặc dù vậy, việc "làm chủ" được công nghệ số cũng không phải dễ dàng, cần có đội ngũ thạo công nghệ song hành cùng trang thiết bị, phần mềm hiện đại đồng bộ.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, chúng tôi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua sắm thêm các loại máy cắt khắc công nghệ cao, máy laser... Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác, phân phối sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng từ Trung Quốc, Đài Loan...

Hiện nay, ngoài chiếm lĩnh thị trường trong nước, Công ty đang xuất khẩu các mặt hàng nội thất sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu... Ngoài ra, Công ty cũng nhận thiết kế nội thất cho các hộ gia đình và duy trì mảng làm quảng cáo, cung cấp đèn led để tăng doanh thu. Công ty hiện có 12 nhà xưởng gia công sản phẩm với diện tích khoảng 5.000m2.

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng tổng doanh thu của Công ty vẫn đạt trên 90 tỷ đồng. Trong năm 2022, dự kiến doanh thu sẽ vượt ngưỡng 100 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty tạo việc làm cho hơn 140 lao động với mức lương trung bình 9 triệu đồng/người/tháng.

eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công

 

eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công

 

Nói về sản xuất nông nghiệp của ông cha ta trước đây, hẳn ai cũng từng nghe câu ca dao: "Trông trời, trông đất, trông mây/Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm…". Nhưng hiện nay với việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến, mô hình trồng và sản xuất trà hoa cúc chi theo hướng hữu cơ của anh Hoàng Minh Thành (sinh năm 1990, thành phố Ninh Bình) cho kết quả tích cực.

Vốn là kỹ sư trẻ ngành xây dựng, từng lăn lộn ở những công trình lớn từ Thủ đô Hà Nội đến vùng Tây Bắc xa xôi, năm 2019, anh Thành quyết chí trở về quê lập nghiệp. Với vốn liếng là kinh nghiệm làm nông nghiệp được mẹ truyền lại, anh Thành cùng hai người bạn thân quyết định khởi nghiệp với mô hình trồng và chế biến trà thảo mộc từ hoa cúc chi.

Anh Thành cho biết: Mẹ tôi là người trực tiếp tìm đến làng dược liệu thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên - nơi nổi tiếng với nghề trồng và chế biến dược liệu, đặc biệt là từ loài hoa cúc chi, để mang về trồng và nhân giống tại xã Ninh Tiến. Đây là giống cây quý, những nụ hoa cúc chi (hay còn gọi là kim cúc) nhỏ xinh vàng rộ không chỉ cuốn hút bởi vẻ đẹp nên thơ, mộc mạc mà còn là thứ dược liệu quý, được sử dụng để chữa bệnh. Nhận thấy đây là giống cây trồng tiềm năng, cho giá trị kinh tế cao, tôi đã bàn bạc, rủ bạn bè cùng làm chung và thành lập Hợp tác xã Riti. Điểm đặc biệt mà chúng tôi theo đuổi là canh tác hoa cúc chi bằng phương pháp hữu cơ, để sản xuất ra những sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, vừa góp phần cải thiện môi trường.

eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công

 

Hiện nay, vùng nguyên liệu trồng hoa cúc của HTX Riti có tổng diện tích hơn 2 ha tại xã Ninh Tiến (thành phố Ninh Bình) và xã Sơn Lai (huyện Nho Quan). Anh Thành cho biết, tại vùng nguyên liệu trồng hoa cúc chi được ứng dụng công nghệ số tiên tiến. Điển hình là hệ thống quan trắc môi trường để theo dõi, giám sát các chỉ số như: nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, hàm lượng các chất trong không khí... Dữ liệu được cập nhật qua ứng dụng được cài đặt điện thoại thông minh của người sử dụng. Bên cạnh đó còn tích hợp một số thông tin về dự báo thời tiết..., qua đó giúp anh kiểm soát tốt môi trường đất, nước và không khí của vùng trồng hoa cúc chi.

Theo anh Thành, cúc chi là loài cây ưa khí hậu mát của mùa thu đông nên khi nhiệt độ và số giờ nắng tăng cao vào mùa hè, cây thường lụi tàn hoặc chết khô. Vì vậy, cúc chi luôn cần bổ sung nước đều đặn hàng ngày, đặc biệt thời tiết quá hanh khô có thể phải tưới 2 lần/ngày. Để đảm bảo nước cho cây, chúng tôi cũng lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, tích hợp với hệ thống quan trắc môi trường để luôn đảm bảo độ ẩm thích hợp cho cây sinh trưởng tốt. Ngoài ra, có thể điều khiển từ xa để chủ động tưới nước khi thấy cần thiết.

Để đảm bảo phương pháp canh tác theo hướng hữu cơ, anh Thành còn nghiên cứu, thử nghiệm thành công phương pháp nuôi giun trùn quế của Thái Lan để áp dụng sản xuất phân trùn quế sạch. Mỗi tháng, nhóm sản xuất khoảng 6 tấn phân trùn quế, vừa dùng để bón cho hoa cúc của mô hình, vừa để cung cấp cho một số hợp tác xã lân cận. Về phương pháp bảo vệ thực vật, anh chọn giải pháp trồng hàng rào cây bao quanh kết hợp với trồng xen canh một số loại cây để tạo môi trường sống cho các loài "thiên địch" để triệt tiêu sâu bọ gây hại cho hoa cúc.

eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công

 

Trong khâu chế biến trà hoa cúc chi, anh Thành và các thành viên HTX Riti đã đầu tư hệ thống sấy lạnh để giữ tối đa được màu sắc, hương vị và dinh dưỡng trong từng bông cúc. Năm 2021, HTX Riti thu hoạch khoảng 18 tấn hoa cúc tươi. Sau khi sấy lạnh thu lại 1,5 tấn hoa khô. Sau đó được đóng gói thành các sản phẩm như trà hoa cúc chi, cúc cổ trà..., doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng. Trong năm 2022, HTX còn luân canh sản xuất một số giống cây trồng khác như đậu nành, đậu đen hữu cơ... Ngoài ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, anh Thành cùng các thành viên HTX Riti đang đẩy mạnh việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm và mạng Internet. Qua đó dần khẳng định thương hiệu, tìm kiếm thêm những khách hàng tiềm năng.
eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công

 

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát với các chính sách giãn cách xã hội đã khiến việc mua sắm của người tiêu dùng thay đổi rõ rệt. Nắm bắt được cơ hội từ thị trường thương mại điện tử, chị Trịnh Thị Hòa (sinh năm 1990), thành viên HTX sản xuất và tiêu thụ dược liệu Yên Sơn, thành phố Tam Điệp đã mạnh dạn thử nghiệm phương pháp bán hàng mới này. Nhờ đó đã giúp HTX mở rộng kênh tiêu thụ, mang các sản phẩm nông sản đến tay người tiêu dùng ở khắp mọi miền đất nước.

HTX Sản xuất và Tiêu thụ dược liệu Yên Sơn được thành lập năm 2017, chuyên sản xuất các sản phẩm thảo dược. Ngay sau khi thành lập, HTX đã mạnh dạn đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất, từng bước hình thành chuỗi liên kết giá trị từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm được in nhãn mác, địa chỉ xuất xứ, từ đó các sản phẩm từ cây dược liệu của HTX đã được nhiều khách hàng biết tới.

Chị Trịnh Thị Hòa, thành viên HTX sản xuất và tiêu thụ dược liệu Yên Sơn cho biết: Chúng tôi bắt đầu tiếp cận thị trường bán hàng trực tuyến từ năm 2019. Đó cũng là thời điểm sản phẩm đầu tiên của HTX là tinh bột nghệ vàng được chứng nhận là sản phẩm OCOP. Khi đó, chúng tôi bắt đầu lập trang web, fanpage trên mạng xã hội Facebook, Zalo, kênh Youtube... để đăng các bài viết quảng bá về sản phẩm. Các sở, ngành của tỉnh đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho chúng tôi tham gia các hội nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội dành riêng cho các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Tại đó, chúng tôi được tiếp cận với nhiều cá nhân, doanh nghiệp mà sau này trở thành đối tác phân phối sản phẩm.

Dịch COVID-19 bùng phát, chúng tôi quyết định đưa các sản phẩm của mình lên các sàn giao dịch thương mại điện tử để tìm kiếm thêm khách hàng. Đến nay, trên 70% số lượng hàng hóa của HTX được tiêu thụ qua các kênh bán hàng trực tuyến. Hiện nay, sản phẩm của HTX đã có mặt trên hầu hết các sàn giao dịch thương mại điện tử quen thuộc với người tiêu dùng trong nước như Shopee, Lazada...

eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công

 

Chị Trịnh Thị Hòa cho biết thêm: Nhờ có sàn giao dịch thương mại điện tử, các sản phẩm của HTX được tiêu thụ trong toàn quốc. Việc đưa nông sản lên sàn cũng giúp các thành viên HTX thay đổi cách thức quản lý và phương thức bán hàng. Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, chúng tôi chú trọng hơn đến việc thiết kế bao bì, quy cách đóng gói sản phẩm bắt mắt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài ra, các sản phẩm có cả mã QR Code để khách hàng có thể tra cứu thông tin xuất xứ, giúp nâng cao độ tin cậy đối với sản phẩm.

Cũng theo chị Hòa, điều kiện tiên quyết để thành công trên thị trường thương mại điện tử là niềm tin của khách hàng. Để có được niềm tin đó, người sản xuất cần đảm bảo chất lượng của sản phẩm, bảo quản tốt để khi vận chuyển đến tay khách hàng, sản phẩm vẫn được đảm bảo.

Gần 5 năm kinh nghiệm bán hàng trực tuyến, chị Hòa cũng cho biết, việc bán hàng qua mạng có nhiều ưu điểm như tiếp cận được nhiều khách hàng, dễ tư vấn... nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Bản thân chị đã từng gặp trường hợp bị giả mạo sản phẩm của HTX, ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.

Hiện nay, HTX sản xuất và tiêu thụ dược liệu Yên Sơn có các đối tác phân phối trên khắp mọi miền Tổ quốc. Việc tiếp cận phương pháp bán hàng trực tuyến đã giúp doanh thu của HTX nâng cao rõ rệt. Năm 2021, doanh thu của HTX đạt gần 1 tỷ đồng; doanh thu năm 2022 đạt 1,1 tỷ đồng. Với các sản phẩm chất lượng như: tinh bột nghệ, viên tinh bột nghệ vàng, viên cà gai leo, hà thủ ô - đều là những sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3-4 sao, tin rằng, HTX dược liệu Yên Sơn sẽ tiếp tục phát triển, nâng cao doanh thu, thu nhập cho các thành viên. Đồng thời khẳng định chỗ đứng cho nông sản Ninh Bình trong ngành thương mại điện tử.

eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công

 

Chuyển đổi số là "chìa khóa" cho thanh niên khi khởi nghiệp, lập nghiệp. Chuyển đổi số vừa là cơ hội cũng là thách thức, nhưng làm chủ được công nghệ, chuyển đổi số cũng chính là con đường nhanh nhất để đi đến thành công đối với các bạn trẻ.

 

eMagazine Kinh tế số Con đường nhanh nhất đến thành công
  • Từ khóa :