Lượt xem: 280

Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45: Quyết tâm "về đích" đúng hẹn

Với quyết tâm hoàn thành 100% khối lượng công trình trước 31/12/2022 nhưng vẫn phải đảm bảo các yếu tố chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật của công trình theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, thời gian này nhà thầu thi công là doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang làm tăng ca 24/24 giờ để Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 "về đích" đúng hẹn.
Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45: Quyết tâm

Nhà thầu thi công đang quyết tâm cao nhất để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Chạy đua cùng thời gian 

Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong bốn dự án phải hoàn thành trong năm 2022 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải. Thời gian để hoàn thành công trình không còn nhiều trong khi xuất phát điểm gặp không ít khó khăn, chính vì vậy hơn 2 tháng nay nhà thầu thi công đang tranh thủ thời tiết ổn định, tiến hành tăng ca không kể ngày đêm. 

Trên đại công trường dự án trải dài hơn 14 km thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình luôn nhộn nhịp tiếng máy, tiếng người. Anh Nguyễn Thanh Sơn, công nhân lái xe tải ở công trường cho biết: Tôi đã làm việc từ khi khởi công dự án nhưng đây là thời gian cao điểm chúng tôi phải tăng ca. Có những người nhiều ngày nay không về nhà. Nhà thầu bố trí chỗ ăn, nghỉ tại công trường nên chúng tôi tranh thủ thời gian để đạt hiệu quả công việc cao nhất. 

Mặc dù ở bộ phận phải tăng ca nhiều nhất nhưng anh Nguyễn Văn Hải, công nhân lái máy lu vẫn luôn vui vẻ. Chúng tôi được sự quan tâm, động viên kịp thời của Doanh nghiệp nên dù vất vả vẫn cố gắng để tăng ca làm việc đảm bảo kế hoạch chỉ huy công trường giao. Việc tăng ca không chỉ giúp chúng tôi có thêm thu nhập mà dự án hoàn thành cũng là niềm vui chung của mọi người đã được đóng góp vào một công trình tầm cỡ quốc gia. 

Để đảm bảo sức khỏe cho hàng trăm công nhân trên công trường, từ hai tháng nay, ngày nào anh Đỗ Văn Điều cán bộ văn phòng Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cũng lái xe đến phát đồ ăn ca tận tay cho hàng trăm công nhân đang trực tiếp làm việc trên công trường. Anh Đỗ Văn Điều cho biết: Thời điểm này công nhân đang làm việc ba ca liên tục trên công trường vì vậy Ban giám đốc Doanh nghiệp xác định muốn hoàn thành Dự án theo đúng tiến độ và chất lượng đã đề ra thì việc đầu tiên là phải quan tâm đến sức khỏe cho người lao động. Vậy nên ngày nào doanh nghiệp cũng bố trí các đoàn xe phục vụ hậu cần trên toàn tuyến. Mỗi ngày, công nhân sẽ được nhận bữa ăn phụ bao gồm sữa, bánh, nước vào buổi chiều và có tổ phục vụ nấu ăn vào ca đêm. 

Quyết tâm cao 

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam có chiều dài 63,37 km đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài 14,35 km; điểm đầu là địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô và điểm cuối là địa phận xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp. 

Anh Ngô Văn Phúc, Trưởng ban điều hành gói thầu số 10, cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 cho biết: Gói thầu số 10, cao tốc Mai Sơn - QL 45 được triển khai trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên diện rộng, giá nguyên vật liệu tăng cao, công tác giải phóng mặt bằng chậm, thiếu vật liệu đổ nền... Tuy nhiên, xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng kết nối giao thông và phát triển kinh tế đất nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng, nhà thầu đã phát động phong trào thi đua lao động để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình. Trong thời gian này nhà thầu đang thực hiện tăng ca, gấp rút tổ chức thi công, huy động hơn 300 phương tiện máy móc, hơn 500 công nhân chia làm nhiều mũi thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ thuật công trình theo đúng cam kết với chủ đầu tư. 

Theo báo cáo của các nhà thầu thi công, hiện mặt bằng toàn tuyến trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã được bàn giao toàn bộ, còn lại phần mặt bằng bổ sung 3,4ha do điều chỉnh nút giao Đồng Giao (Km283+800) đang được thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng. 

Về khối lượng thi công, hiện đã đào đắp được 1.230.000m3 đất đá đắp nền đường, đạt 1.802.000m3. Đối với phần móng, mặt đường, đơn vị đã thi công cấp phối đá dăm loại I đạt 104.300m3, gia cố xi măng đạt 26.500/46.500m3; thi công bê tông nhựa đạt 57.100 tấn. Nhiều hạng mục cầu, hầm trên tuyến đang gấp rút hoàn thiện, đến nay đạt 76,14%. Tổng giá trị giải ngân đạt 1.309,5 tỷ đồng. Trong đó: Năm 2022 đạt 499,752/545,27 tỷ đồng, đạt 91,65%. Hiện tiến độ thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư, sự quyết tâm cao nhất của nhà thầu và sự đồng lòng nỗ lực của mỗi người lao động, tin tưởng rằng dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra, góp phần kết nối giao thông trên tuyến Bắc- Nam, tạo ra dư địa phát triển kinh tế đất nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng.

Baoninhbinh.org.vn

BẢN ĐỒ TỈNH NINH BÌNH
TIN MỚI